Những huyền thoại WNBA ngày nay đang thay đổi văn hóa giày thể thao

Những huyền thoại WNBA ngày nay đang thay đổi văn hóa giày thể thao

Trong những năm gần đây, các vận động viên nữ từ giải bóng rổ nhà nghề nữ Mỹ (WNBA) đang không ngừng khẳng định tên tuổi trong cả thế giới thể thao lẫn văn hóa thời trang. Đặc biệt, họ đã có những đóng góp lớn vào sự phát triển và thay đổi văn hóa giày thể thao. Với những hợp đồng giày riêng và những dòng giày được thiết kế theo phong cách cá nhân, những huyền thoại WNBA ngày nay đang thay đổi văn hóa giày thể thao. 

1. Vai trò của các ngôi sao WNBA trong văn hóa giày thể thao

Trước đây, thị trường giày thể thao chủ yếu tập trung vào nam giới, với những cái tên như Michael Jordan, LeBron James, và Kobe Bryant. Tuy nhiên, sự hiện diện của các nữ vận động viên WNBA như Breanna Stewart, Sabrina Ionescu, và Candace Parker đang mở ra một chương mới trong văn hóa giày thể thao. Họ không chỉ mang đến những màn trình diễn xuất sắc trên sân bóng mà còn thúc đẩy sự phát triển của các dòng giày thiết kế dành riêng cho nữ giới.

Vì vậy, các thương hiệu đã thích ứng. Với một đội ngũ xuất sắc do Sue Bird, Diana Taurasi và Jewell Loyd dẫn đầu, Nike đã bắt đầu phát hành các phiên bản màu sắc độc quyền của các cầu thủ cho công chúng.

Bird và Loyd, mỗi người đều nổi tiếng với sự yêu thích những đôi giày mang tên Kyrie Irving từ Nike, đã nhận được một số phiên bản màu sắc trên thị trường, trong đó Bird đứng đầu bộ sưu tập “Keep Sue Fresh” trải dài từ Kyrie 4 Low đến Kyrie Infinity.

2. Sự kết hợp giữa phong cách và hiệu suất

Các dòng giày thể thao dành cho các ngôi sao WNBA không chỉ tập trung vào hiệu suất mà còn đề cao tính thẩm mỹ. Những mẫu giày này mang đậm dấu ấn cá nhân của các cầu thủ và thể hiện sự sáng tạo, hiện đại trong thiết kế. Giày của Breanna Stewart với thương hiệu Puma và Sabrina Ionescu với Nike đã trở thành biểu tượng không chỉ về thời trang mà còn là biểu tượng cho sự tự tin và sức mạnh của phụ nữ.

Tại Washington, ngôi sao 6 lần All-Star Elena Delle Donne đã vinh danh di sản của mình với bộ sưu tập giày PE, nổi bật với Nike Hyperdunk 2017 lấy cảm hứng từ Swoopes I và dòng KD 12. Vào cuối mùa giải 2019, cô chuyển sang Nike Air Zoom UNVRS, mẫu giày không dây với công nghệ Flyease giúp người dùng dễ tiếp cận, đặc biệt hỗ trợ người khuyết tật. Thiết kế này đã trở thành biểu tượng về những cải tiến trong ba năm tiếp theo.

Vào tháng 10 năm 2022, Nike và Elena Delle Donne chính thức ra mắt mẫu giày Nike Air Deldon. Mặc dù không được quảng bá như một sản phẩm mang tên riêng, nhưng thiết kế của nó gần như là thế. Dựa trên công nghệ Flyease, Air Deldon lấy cảm hứng từ em gái của Delle Donne, Lizzie, người khuyết tật. Mẫu giày này phản ánh hành trình cá nhân của cô, bao gồm cả cuộc chiến với bệnh Lyme, và tham gia vào sáng kiến BE TRUE của Nike, tôn vinh cộng đồng LGBTQIA+ với thiết kế mang màu cầu vồng.

Sabrina Ionescu cũng là một ngôi sao sáng. Trước khi huyền thoại Caitlin Clark xuất hiện, Ionescu đã thu hút sự chú ý của cả nước Mỹ khi còn học tại Đại học Oregon. Cô phá vỡ nhiều kỷ lục quốc gia với phong cách chơi nổi bật và khả năng ném ba điểm không thể ngăn cản.

3 - Sự trỗi dậy của giày signature trong bóng rổ nữ

Nike

Nike đã thông báo rằng Ionescu sẽ là vận động viên nữ thứ tám trong lịch sử Nike Basketball có giày mang tên riêng. Sau 17 năm, The Swoosh đã trở lại mạnh mẽ với môn thể thao nữ, tràn ngập sự hỗ trợ cho Sabrina. Họ đã triển khai một chiến dịch marketing rộng lớn, với lịch phát hành đầy đủ gồm hơn một tá phiên bản màu sắc, cùng bộ sưu tập trang phục unisex hoàn chỉnh và những câu chuyện tinh vi gắn liền với mẫu giày.

Nike Sabrina 1, được coi là đôi giày bóng rổ mang tên riêng unisex đầu tiên, đã bán hết ngay trong vài phiên bản màu sắc đầu tiên vào cuối mùa hè. Mẫu giày này đã đạt tầm cao mới khi được đưa vào nền tảng tùy chỉnh Nike By You, cho phép người hâm mộ tạo ra phiên bản 1-of-1 của riêng họ. Trong những tháng tiếp theo, các đôi Nike Sabrina 1 tùy chỉnh tràn ngập trên mạng xã hội, với nhiều thiết kế lấy cảm hứng từ các phiên bản màu sắc yêu thích của những mẫu giày trước đó như “Bruce Lee” Kobe 5, và một số thiết kế thậm chí đã trở thành xu hướng sản xuất hàng loạt như phiên bản “What The”. 

Từ WNBA và NBA đến bóng rổ đại học nam nữ và G-League, Nike Sabrina 1 đã bùng nổ về độ phổ biến. Ngay khi mùa giải 2023-24 bắt đầu, mẫu giày thấp nhanh chóng trở thành lựa chọn của nhiều cầu thủ NBA được Nike tài trợ, với Mikal Bridges, Jalen Brunson, Tyler Herro và những người khác tùy chỉnh giày PE của họ với tốc độ chóng mặt.

Jordan

Vào mùa hè năm 2021, Jordan Brand đã ký hợp đồng với một đội ngũ vận động viên nữ lớn nhất trong lịch sử thương hiệu, bao gồm Dearica Hamby, Satou Sabally, Jordin Canada, và nhiều ngôi sao khác. Gia nhập đội hình này còn có Kia Nurse và Asia Durr, cùng với các tên tuổi mới như Rhyne Howard và Gabby Williams trong vòng một năm rưỡi sau đó.

Kế thừa di sản của Maya Moore, đội ngũ mới của Jordan đã mang đến góc nhìn mới cho thương hiệu. Các phiên bản giày màu sắc độc quyền như Tatum 1 của Kia Nurse hay Jordan Luka 2 của Isabelle Harrison, mỗi đôi đều kể câu chuyện cá nhân của từng vận động viên, góp phần làm phong phú thêm văn hóa giày trong WNBA.

4 - Sự trỗi dậy của thế hệ mới trong làng bóng rổ nữ

Mặc dù các mẫu giày mang tên riêng và phiên bản màu sắc độc quyền vẫn thu hút sự chú ý, cả Nike và Jordan đang phát triển thế hệ đối tác tiếp theo thông qua cơ hội mới từ NIL. Nike đã ký hợp đồng với Juju Watkins, Tân Sinh Viên Quốc Gia Xuất Sắc, Paige Bueckers, cựu cầu thủ AP Xuất Sắc, và Jerzy Williams, học sinh lớp 10 hàng đầu.

Trong khi đó, Jordan Brand đã hợp tác với Kiyomi McMiller, cầu thủ dự kiến vào Rutgers, Mikaylah Williams, Tân Sinh Viên của Năm SEC từ LSU, và Kiki Rice từ UCLA. Caitlin Clark cũng được cho là đã ký hợp đồng quảng cáo với The Swoosh, là một trong những bản hợp đồng NIL đầu tiên trước khi cô tốt nghiệp năm cuối tại Iowa.

Đây chỉ là sự khởi đầu, và với sự đầu tư cùng sự hỗ trợ không ngừng cho bóng rổ nữ, giai đoạn phát triển này đang tiếp tục.

Kết luận 
Những huyền thoại WNBA ngày nay đang thay đổi văn hóa giày thể thao và còn góp phần tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Họ chứng minh rằng thể thao và thời trang có thể hòa quyện, tạo ra những sản phẩm không chỉ mang tính chức năng mà còn mang lại cảm hứng cho hàng triệu người. Khi nhìn vào tương lai, chắc chắn rằng chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của cả WNBA và văn hóa giày thể thao.